วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

สายใยรัก พระมารดา-พระองค์ที

#สายใยรัก พระมารดา-พระองค์ที
.
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานพระราชานุญาตให้ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และกองบรรณาธิการนิตยสารเบบี้แอนด์คิดส์ไดเจสท์ เข้าเฝ้าฯ เพื่อฉายพระฉายาลักษณ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ณ วังศุโขทัย ในเรื่องการทรงงานกับโครงการ "3 ปีสายใยรักนมแม่และก้าวต่อไป" โดยทางนิตยสารนำเสนอภาพพระฉายาลักษณ์พร้อมบทสัมภาษณ์พิเศษในฉบับเดือนมิถุนายนนี้

เนื้อหาบทสัมภาษณ์ส่วนพระองค์ ในการอภิบาลพระโอรส ระบุว่า ด้วยเพราะพระองค์ทีทรงอยู่ในวัยช่างสงสัยและช่างสังเกต ทีมงานจึงพบว่าเจ้าชายพระองค์น้อยทรงโปรดฟาร์มมดจำลองและแว่นขยายขนาดเล็กที่ทีมงานนำไปถวาย นอกจากโปรดการส่องดูเหล่ามดในสวนแล้ว พระองค์ทียังนำไปส่องดูคนโน้นคนนี้ที่เข้าเฝ้าฯ เมื่อมีผู้กราบทูลว่า "ต้องทรงจับมดมาใส่กล่อง แล้วใช้แว่นขยายส่อง" พระองค์ทีก็พระดำเนินไปรอบๆ แล้วรับสั่งถามผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ ทุกคนว่า "มีมดไหม มีมดไหม"
.
ช่วงหนึ่งที่เด็กๆ ในกลุ่มแม่อาสาส่งเสียงร้องไห้ พระองค์ทีซึ่งขณะนั้นประทับอยู่กับเสด็จแม่ก็เสด็จไปมองดูน้องที่กำลังร้องไห้ใกล้ๆ พร้อมกับยกแว่นขยายส่องหน้าเด็กน้อยด้วยความสงสัย
.
ขณะที่เสด็จพระองค์หญิงมีรับสั่งกับคณะทำงานจากศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และทีมงานนิตยสาร พระองค์ทีจะทรงพระดำเนินไปมา มองคนโน้นคนนี้อยู่ตลอดเวลา เมื่อทรงเหนื่อยหรือทรงเบื่อจะดูดพระอังคุฐ (นิ้วโป้ง) พร้อมกับทรงพระดำเนินมาหาเสด็จแม่ และรับสั่งเรียก "แม่จ๋า" เพื่อให้เสด็จพระองค์หญิงหันมาสนพระทัย และเมื่อเสด็จพระองค์หญิงทรงหันมาอุ้มพระองค์ทีขึ้นประทับข้างๆ ทรงหันมารับสั่งด้วยพระพักตร์เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มและความสุขของความเป็นแม่ว่า "นี่คือที่สุดของเราแล้ว"
.
เสด็จพระองค์หญิงประทานเล่าว่า พระองค์ทีทรงมีพัฒนาการรุดหน้าไปมาก ทรงเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันได้ดี ครั้งหนึ่งทรงร้องเพลงค่าน้ำนมให้ฟังถึงท่อนที่ว่า "แต่เล็กจนโต โอ้แม่ถนอม" พระองค์ทีก็รับสั่งถามขึ้นทันทีว่า "ถนอมไปไหน" ซึ่งถนอมก็คือพระพี่เลี้ยงชายของพระองค์นั่นเอง อีกครั้งคือเมื่อเสด็จพระองค์หญิงรับสั่งเรียกพยาบาลชื่อเอ้ พอพระองค์ทีได้ยินเสด็จแม่เรียก "เอ้ เอ้" ท่านก็จะทรงร้องต่อขึ้นมาว่า "เอกบรมจักรินทร์" (ท่อนหนึ่งของเพลงสรรเสริญพระบารมี)

เสด็จพระองค์หญิงเล่าต่อว่า พระองค์ทีมักจะมีคำถามถึงสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ และเมื่อรับสั่งถามแล้วจะทรงรอคำตอบ ครั้งหนึ่งเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปยังห้างสรรพสินค้า พระองค์ทีพบกับคุณยายที่นั่งรถเข็นจึงเข้าไปรับสั่งถามว่า "ยายเป็นอะไร" คุณยายอารามดีใจปนตกใจจึงไม่ได้ตอบออกไป พระองค์ทีจึงรับสั่งว่า "เป็นอะไรทำไมไม่ตอบ" เช่นเดียวกับที่เมื่อครั้งเสด็จวัดแห่งหนึ่งที่จ.เชียงใหม่ พบเด็กชาวบ้านเสด็จพระองค์หญิงรับสั่งถามเด็กคนนั้นว่า "อายุเท่าไหร่" เด็กคนนั้นไม่ตอบ จึงรับสั่งถามต่อไปว่า "อายุเท่าไหร่" เด็กคนนั้นก็ไม่ตอบอีก พระองค์ทีจึงพระดำเนินเข้าไปและรับสั่งถามเด็กคนนั้นว่า "ชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ ทำไมไม่ตอบ"
.
พระองค์ทีทรงไม่คุ้นเคยกับการมีเด็กๆ มาเล่นที่พระตำหนัก จะรับสั่งกับพระพี่เลี้ยงว่า "เมื่อไหร่เด็กๆ จะกลับเสียที" เมื่อพระพี่เลี้ยงทูลว่า "รอรถมารับก่อนเพคะ" พระองค์ทีก็พยักพระพักตร์แล้วรับสั่งว่า "อืม...ต้องรอรถมารับ" แล้วทรงเล่นต่อไป ครั้นพอมีเด็กเล็กเข้ามาแย่งของเล่น พระองค์ทีก็ทรงสอน "อย่าแย่งนะต้องให้ขอดีๆ"
.
ในเรื่องนี้เสด็จพระองค์หญิงประทานเล่าว่า พระองค์ทรงสอนพระองค์ทีอยู่เสมอ เมื่อครั้งที่พระองค์ทีทรงศึกษาที่ Pre School ประเทศสวีเดน พระองค์หญิงแอบทอดพระเนตรเห็นพระองค์ทีเข้าไปแย่งของเล่นจากเด็กฝรั่งทำให้เด็กคนนั้นผลักพระองค์ที แม้ว่าจะมีพระประสงค์เข้าไปช่วยลูกแต่ก็ต้องระงับพระทัยไว้ ทรงเฝ้าสังเกตต่อไป จากนั้นทอดพระเนตรเห็นพระองค์ทีทรงผลักเด็กคนนั้นกลับคืน แต่เพราะเด็กฝรั่งตัวใหญ่กว่าพระองค์ทีจึงเป็นฝ่ายแพ้ไป
.
จากเรื่องนี้เสด็จพระองค์หญิงรับสั่งว่า นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พระองค์ทีจะต้องเรียนรู้ เพราะเป็นเรื่องที่ในชีวิตจริงทุกคนต้องเจอ แต่เสด็จพระองค์หญิงก็ทรงสอนพระองค์ทีเรื่องการแบ่งปันและการเล่นกับเพื่อนด้วย
.
สำหรับการเล่นเสด็จพระองค์หญิงประทานเล่าว่า "พระองค์ทีทรงโปรดให้ทูลกระหม่อมพ่อและแม่เล่นด้วย กับทูลกระหม่อมพ่อจะโปรดรถและเครื่องบินมาต่อแถว มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะเสวยพระกระยาหารเย็น พระองค์ทีสังเกตเห็น ทูลกระหม่อมพ่อ กำลังเสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจการบิน พระองค์รีบวิ่งตามไปและพูดว่า ทูลกระหม่อมพ่อรอพระองค์ทีด้วย เสร็จแล้วก็หันมาทางเราพร้อมยื่นช้อนคืนให้แล้วก็พูดต่อว่า เสด็จแม่เอาช้อนไปเก็บ พระองค์ทีท่านโปรดการนั่งรถเพราะได้ชมทัศนียภาพสองข้างทาง อยู่กับเราสองคนที่วังบางครั้งท่านคงจะรู้สึกเบื่อบ้างตามประสาเด็ก"
.
นอกจากนี้ พระองค์ทีมักจะทรงแหย่ข้าราชบริพารเสมอ เมื่ออาจารย์หน่อยกล่าวขอแบ่งของเล่น ท่านก็ทรงแสร้งเย้าและรับสั่งว่า "ไม่ได้" พร้อมกับแย้มพระสรวล
.
มีอยู่ช่วงหนึ่งระหว่างช่างภาพนิตยสารกำลังฉายพระรูป พระองค์ทีทรงยกพระหัตถ์ปิดพระพักตร์ และรับสั่งว่า "อายๆ เขินมากเลย" เมื่อทีมงานชี้ให้ดูช่างภาพที่ใส่เจลผมตั้ง พระองค์ทีทรงพระสรวลและรับสั่งว่า "พี่ผมตั้ง"
.
หลังทีมงานถวายกล่องของเล่นแด่พระองค์ที เสด็จพระองค์หญิงทรงโปรดให้พระองค์ทีรับสั่งขอบคุณทุกคนและกล่าวลาทีมงานทั้งทรงให้อวยพรทีมงานว่าโชคดีทุกคนนะครับ ซึ่งพระองค์ทีก็รับสั่งตามเสด็จแม่ว่า "โชคดีทุกคนนะครับ"
.
 2 มิ.ย. 2008 ที่มาจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด

เรารักพระเจ้าหลานเธอ "พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น